NHẠC CỤ ĐẾN TỪ NHẬT BẢN

Mỗi quốc gia có nền văn hóa và lịch sử âm nhạc độc đáo của riêng mình. Bất cứ khi nào bạn muốn nghiên cứu văn hóa, lịch sử và quan điểm xã hội của một quốc gia, cách tốt nhất là tìm hiểu về nghệ thuật. Âm nhạc là một trong những yếu tố nghệ thuật biểu diễn mà cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về văn hóa xã hội của một quốc gia. Ở Nhật Bản, âm nhạc là tất cả sự tinh tế và các hình thức âm nhạc phổ biến nhất trong thời kỳ Nara là Gagaku và Shomyo, còn được gọi là nhạc cung đình. Gagaku có nghĩa là loại hình âm nhạc tinh tế và tao nhã.

Nhiều nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản còn được sử dụng ngày hôm nay và chúng tạo thành cơ sở của lịch sử âm nhạc của Nhật Bản. Nhạc cụ dây, hơi và bộ gõ đang chiếm ưu thế trong âm nhạc truyền thống Nhật Bản. Bài viết này, TẠ THÂM xin giới thiệu đến các bạn một số nhạc cụ truyền thống của đất nước Nhật Bản.

Biwa

Biwa là một loại đàn luýt cổ ngắn được sử dụng chủ yếu trong Gagaku. Nó là một nhạc cụ dây và có ba biến thể khác nhau. Một trong số đó là Gaku Biwa và tính năng phân biệt chính của nó là các khóa đàn nhỏ. Thứ hai được gọi là Chikuzen Biwa có bốn dây với bốn ngựa đàn hoặc với năm dây với năm ngựa đàn. Loại thứ ba của Biwa được gọi là Satsuma Biwa đặc trưng bởi kích thước lớn với ngựa đàn cao.

Shinobue

Shinobue là một cây sáo được làm bằng tre và nó là một nhạc cụ hơi. Theo truyền thống Shinobue được sử dụng trong các rạp hát Kabuki và Noh cũng như trong các bài hát dân gian Nhật Bản. Không giống như sáo khác được bọc bằng vỏ cây, Shinobue thân bằng tre. Để tạo ra Shinobue trông hấp dẫn hơn và để thân sáo không bị nứt, người ta dùng sơn mài. Shinobue có bảy lỗ mặc dù có một số Shinobues có sáu lỗ. Shinobue tạo cộng hưởng rất sâu và âm thanh the thé cao và nó thường được sử dụng trong nhà hát Nhật Bản và các bài hát dân gian.

Taiko

Nghĩa đen của Taiko là “Trống lớn”. Taiko có nhiều kích thước khác nhau. Một Taiko được đặt trên một giá đỡ trước khi chơi. Nó được làm từ da bò và sử dụng Bachi để đánh lên bề mặt của Taiko. Taiko có một âm thanh mạnh mẽ và được sử dụng trong chiến trường.

Koto

Koto có lẽ là một trong những nhạc cụ âm nhạc dễ dàng nhận biết nhất trong thế giới phương Tây. Nó là nhạc cụ dây với chiều dài khoảng 1,9 mét, chiều rộng 25 cm ở phần trên. Phần dưới hẹp hơn so với phần trên với khoảng 23,5 cm. Đàn có 13 dây gắn dọc theo chiều dài của đàn. Dây được làm bằng lụa và chúng được xâu thành chuỗi trên ngựa đàn. Bằng cách thay đổi vị trí của ngựa đàn di chuyển mỗi dây sẽ tạo ra một giai điệu khác nhau khi chơi.

Một số nhạc cụ truyền thống khác của Nhật Bản:

Hichiriki

Hocchiku

Horagai

Hyōshigi

Ichigenkin

Ikko

Junanagen

Kakko

Kugo

Komabue

 

Kane

Nohkan

Ryūteki

Shakuhachi

Shamisen

Shō

Tsuchibue

Tonkori

Kokyu

Kagura Suzu

 

Một số nhạc cụ như Koto, Shamisen và Shakuhachi vẫn được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc Nhật Bản. Tuy nhiên, chỉ có một vài nhạc sĩ vẫn còn chơi nhạc cụ của Nhật Bản như Kokyu và Ikko.

reviewnhaccu