NHẠC CỤ KHÔNG DÂY

Các nhạc cụ thuộc bộ dây như đàn guitar, cello, đàn hạc, vĩ cầm…đều là những nhạc cụ rất được ưa chuộng, phổ biến với nhiều người chơi và được sử dụng với số lượng lớn trong các dàn nhạc. Nhưng ít ai biết rằng, bên cạnh các nhạc cụ này còn có rất nhiều các nhạc cụ không có dây cũng khá phổ biến, đem lại những thanh âm đặc biệt như trống, saxophone, sáo, piano hay harmonica. Đây đều là những nhạc cụ không dây nổi bật với những phương thức chơi và sự đặc trưng khác nhau, đồng thời cũng là một lựa chọn mới để bạn tham khảo ngoài việc chơi các nhạc cụ thuộc bộ dây.

Trước hết, nhạc cụ không dây phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy đó chính là piano. Piano có rất nhiều loại, xét về kiểu dáng có grand hay upright, xét về loại thì có kiểu acoustic hay digital, stage piano và hybrid… Thị trường piano là một thị trường vô cùng sôi động với nhiều các kiểu mẫu piano khác nhau được tạo ra bởi vô số các thương hiệu đàn với nhiều sự sáng tạo, đổi mới, nâng cấp. Piano cũng phù hợp với nhiều nhóm đối tượng chơi, từ trẻ nhỏ cho đến người trung niên và chúng cũng không quá khó để bắt đầu chơi dương cầm thông qua nhiều phương pháp học tập khác nhau. Về tổng thể, điều bạn cần nắm rõ nhất khi chơi piano chính là sự kiểm soát và điều khiển các phím đàn và dĩ nhiên là bạn cũng cần sở hữu một cây đàn phù hợp với năng lực, mục đích chơi cũng như chất lượng tốt để tạo nền tảng vững chắc cho bạn. Âm thanh của piano phụ thuộc nhiều vào soundboard và các vật liệu kết cấu nên chiếc piano đối với loại acoustic, trong khi âm thanh của piano điện lại phụ thuộc nhiều vào công nghệ lấy mẫu âm thanh. Thông thường các cây đàn piano acoustic mang lại âm thanh chân thực, cổ điển, nhẹ nhàng mà du dương với mức âm lượng lớn, vang rền nhưng lại có giá thành cao hơn nhiều so với piano điện, nhưng bù lại với mức giá thành thấp hơn, âm thanh của piano điện thường bị đánh giá là nghe không thực và thay đổi tùy vào âm thanh được lấy mẫu. Piano luôn là nhạc cụ được yêu thích bởi rất nhiều người nhờ chất âm đặc biệt và phong thái mà chúng mang đến cho mỗi người nghệ sĩ trong màn biểu diễn. Một số thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực này có thể kể đến như Roland, Yamaha, Kawai hay Korg.

Bên cạnh piano, trống cũng là một nhạc cụ không dây đang dần trở nên thịnh hành trong giới trẻ. Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các loại trống điện tử theo bộ cũng dần thay thế các mẫu trống đơn truyền thống. Nếu ngày xưa, các loại trống cơm, trống cái, trống đế truyền thống của nước ta là những nhạc cụ dân gian phổ biến ở cả đồng bằng hay miền núi, từ phụ họa trong ca trù, tuồng chèo cho đến phụ vụ trong các lễ hội thì nay trống điện tử lại được dùng rất nhiều trong các dàn nhạc, các ban nhạc như một yếu tố tạo nên giai điệu của âm thanh. Trống điện tử ngày nay thường có các loại trống khác nhau và các cymbal cùng các tính năng công nghệ để người chơi có thể điều chỉnh thông số âm thanh trống cho phù hợp. Ngoài trống điện tử, trống Jazz cũng là một loại trống được nhiều người biết đến với sự hoành tráng, phá cách, cực kì sôi động sẽ làm nóng những sân khấu âm nhạc lớn. Các thương hiệu lớn cung cấp các bộ trống chất lượng cao có mặt trên thị trường hiện nay đáng chú ý như là Roland với dòng V-drum, Medeli, trống Jazz Premier hay Cadeson. Trống điện tử thường có ưu thế hơn với sự linh hoạt về kích thước trọng lượng, điều chỉnh âm lượng thậm chí là chơi với tai nghe cùng nhiều bộ hòa trộn âm thanh, các hiệu ứng cho các màn trình diễn phong phú và đa dạng.

Trong danh sách các nhạc cụ không dây còn có sáo cũng là một nhạc cụ phổ biến ở nước ta hiện nay. Loại nhạc cụ này được du nhập vào nước ta từ xa xưa với nhiều loại khác nhau nhưng đặc trưng là hai kiểu sáo ngang và sáo dọc. Loại sáo truyền thống này mang đến âm thanh da diết, đậm chất xưa cũ với những thanh âm mảnh dẻ, sắc nét đầy chất trữ tình. Sáo rất được người trẻ ưa chuộng, họ sử dụng sáo để thổi hồn hiện đại vào những giai điệu xưa cũ, đôi khi là biến những bài hát trở nên nhẹ nhàng hơn với nhạc cụ sáo độc tấu lại. Sáo không khó chơi và việc đầu tư để có một chiếc sáo phổ thông, chất lượng tốt cũng rẻ hơn nhiều so với đầu tư vào piano hay trống. Từ trẻ em cho đến người già, bất cứ ai đam mê với tiếng sáo trúc đều có thể học được theo những video dạy sáo từ cơ bản đến nâng cao trên internet hoặc có thể tham gia các câu lạc bộ, các lớp dạy nhạc cụ. Các cây sáo có kết cẩu rất đơn giản bởi một ống trúc và các lỗ trên sáo được đục sao cho ra âm thanh chính xác của các note, nhưng trên thực tế, việc làm ra chúng lại mất nhiều công sức và sự tỉ mỉ vì người làm cần phải lựa chọn vật liệu tốt, xử lí các lỗ sáo chuẩn xác để mang đến âm thanh tốt nhất.

Không phải là một nhạc cụ truyền thống của dân tộc, nhưng những chiếc kèn saxophone từ lâu cũng được giới chươi nhạc cụ nước ta ưa chuộng. Nhạc cụ không dây này xuất phát từ Bỉ sau đó được các nước phương Tây vô cùng ưa chuộng, sự thay đổi của thế giới mang đến sự tiếp cận nhạc cụ này ở các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Saxophone được làm từ đồng thau xong hình thức tạo âm thanh lại dùng dăm đơn như các loại kèn gỗ. Khi chơi nhạc cụ này, người dùng sử dụng hơi thổi bằng miệng và điều chỉnh âm thanh nhờ các nút trên thân kèn. Saxophone thường được dùng trong quân đội nhưng sau này phổ biến và trở thành nhạc cụ quan trọng trong các giàn nhạc giao hưởng. Những người yêu thích thể loại nhạc Jazz, các bản nhạc cổ điển, các bản sonata hay concerto đều rất ưa chuộng tiếng kèn saxophone. Trên thế giới, saxophone nổi tiếng gắn liền với nhiều tên tuổi của các nghệ sĩ như Kenny G, David Binney còn tại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ nổi bật như Trần Mạnh Tuấn, Quyền Văn Minh.

Cuối cùng, trong các nhạc cụ không dây, không thể thiếu được một loại nhạc cụ rất phổ biến vào những năm 2000 – kèn harmonica. Loại nhạc cụ có kích thước gần như nhỏ nhất trong các nhạc cụ không dây này được rất nhiều người yêu mến trong đó có cả giới trẻ. Harmonica có nhiều loại như Chromatic harmonica, Diatonic harmonicas, Tremolo-tuned harmonica, Orchestral harmonicas và mỗi loại lại sử dụng cho những mục đích khác nhau. Nhưng nhìn chung, Harmonica có khả năng âm thanh linh hoạt, thích hợp cho nhiều thể loại nhạc từ Jazz cho đến Pop, rock và cũng là một loại nhạc cụ dễ sử dụng, được ví như là “chiếc piano bỏ túi” vậy. Loại nhạc cụ không dây này sử dụng hơi để thổi giống như kèn nhưng lại yêu cầu sự di chuyển của môi, miệng và tay để tạo nên âm thanh. Harmonica nhỏ gọn về kiểu dáng, kích thước lại phong phú về kĩ thuật biểu diễn và âm thanh thì đa dạng nên đã và đang thu hút được rất nhiều sự chú ý từ các bạn trẻ. Đây cũng là một nhạc cụ đáng tham khảo trong số các nhạc cụ không dây thịnh hành.

Nhìn chung, các loại kèn, piano hay sáo đều là những nhạc cụ không dây phổ biến với những điểm đặc biệt thu hút riêng. Những người chơi muốn học chơi một loại nhạc cụ nào đó nhưng lại sợ sự phức tạp của các loại đàn dây cùng kích thước của chúng thì những nhạc cụ không dây này chính là một gợi ý hữu hiệu. Ngoài ra vẫn còn một số các nhạc cụ không dây khác mà bạn có thể theo đuổi, miễn là bạn cảm thấy đam mê với chúng.

reviewnhaccu