Nét đặc trưng của nhạc cụ tại Buôn Ma Thuột, Việt Nam

Nhạc cụ là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống, sinh hoạt gia đình… của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk nói riêng và đại ngàn Tây Nguyên nói chung.

Nhạc cụ tại Buôn Mê Thuột được làm từ chất liệu đơn giản trong thiên nhiên như tre, nứa, lồ ô, quả bầu khô, sừng trâu… hoặc làm bằng gỗ và da trâu, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk hiện sở hữu một kho tàng nhạc cụ rất phong phú: cồng chiêng, trống, tù và, đàn T’rưng, Đinh năm, sáo, khèn… Độc đáo nhất trong đó là cồng chiêng, cùng với Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là “Kiệt tác truyền khẩu và Di sản phi vật thể của nhân loại” vào năm 2005.

Một trong những nhạc cụ cổ xưa nhất của loài người là đàn đá. Ở Tây Nguyên, bộ đàn đá Nduliêng Krat do Giáo sư người Pháp Georges Condominas phát hiện năm 1949 được xem là “bộ đàn đá tiền sử” cổ xưa nhất của thế giới (hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Con Người Paris, Pháp). Từ đó đến nay, có rất nhiều bộ đàn đá của các tộc người thiểu số Tây Nguyên (đặc biệt là Nam Tây Nguyên) và các tỉnh lân cận (Bình Thuận, Khánh Hòa…) được tìm thấy.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm, tỉnh Đắk Lắk vẫn mời các nghệ nhân có kinh nghiệm tham gia chế tác, truyền dạy cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy nghệ thuật âm nhạc truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Không chỉ phát triển ở lĩnh vực nhạc cụ dân tộc, Buôn Mê Thuột còn lại cái nôi của nền âm nhạc rock. Rất nhiều ca sĩ nổi tiếng đã sinh ra từ vùng đất Tây Nguyên này. Và sự xuất hiện của các nhạc cụ trên thế giới như là một lẽ dĩ nhiên của sự phát triển.

Nắm được xu thế đó, là chi nhánh của Việt Thương Music tại thành phố Buôn Ma Thuột, vietthuongbmt cung cấp các nhạc cụ chính hãng và là các thương hiệu hàng đầu thế giới : Fender, Gibson, Roland, Korg, Yamaha, Zoom, Boss… Phương châm của cửa hàng Là bạn của Nhạc công, cam kết chỉ bán hàng Chính hãng, phục vụ tận tâm và Thật Lòng! Dưới đây là địa chỉ liên hệ mà bạn có thể tham khảo

Việt Thương Music Buôn Ma Thuột

? Địa chỉ: 82 Trần Hưng Đạo, tp.Buôn Ma Thuột, Daklak

☎ Điện thoại: 0906 947 847 – 02623 737 747

? Website: vietthuongbmt.vn

? Facebook: https://www.facebook.com/vietthuongbmt/

reviewnhaccu