Nhạc cụ có dây

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đều đã từng được tiếp xúc với các nhạc cụ có dây. Có bao giờ bạn thắc mắc, là tại sao các nhạc cụ này chủ yếu làm bằng gỗ nhưng lại có tên là nhạc cụ dây chưa? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn câu hỏi này và một số ví dụ về nhạc cụ có dây khá nổi tiếng trong giới âm nhạc nhé!

Thân của các nhạc cụ dây, bên trong rỗng để cho phép âm thanh rung bên trong chúng. Thân được làm bằng các loại gỗ khác nhau, nhưng phần của nhạc cụ tạo ra âm thanh là dây, được làm bằng nylon, thép hoặc đôi khi là lông đuôi của động vật. Cách chơi phổ biến nhất chính là gảy, nhạc sĩ sẽ sử dụng ngón tay của mình để tạo nên âm thanh, hoặc đôi khi là kéo bằng các tay cầm gỗ. Việc tạo ra âm thanh cũng cần sự hỗ trợ âm bằng các nhạc cụ khuếch đại riêng, hay chỉ đơn thuần là thân của nhạc cụ. Âm nhạc thánh thót được truyền vào không khí chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật của người chơi, của chất lượng dây và sự truyền âm từ thân của nhạc cụ.

Đôi khi người ta nói rằng bảng âm thanh hoặc hộp âm thanh “khuếch đại” âm thanh của dây. Về mặt kỹ thuật, không có sự khuếch đại nào xảy ra, bởi vì tất cả năng lượng để tạo ra âm thanh đến từ chuỗi rung. Điều thực sự xảy ra là bảng âm của nhạc cụ cung cấp diện tích bề mặt lớn hơn để tạo ra sóng âm so với dây. Một bề mặt rung lớn hơn di chuyển nhiều không khí hơn, do đó tạo ra âm thanh lớn hơn.

Đạt được một đặc tính âm sắc có hiệu quả và làm hài lòng người nghe và người nghe là một nghệ thuật, và các nhà sản xuất nhạc cụ dây thường tìm kiếm các loại gỗ chất lượng rất cao, đặc biệt là vân sam (được chọn vì nhẹ, mạnh, linh hoạt) và cây phong (một loại gỗ rất cứng). Spruce được sử dụng cho các bảng âm thanh của các nhạc cụ từ violin đến piano.

Các nhạc cụ âm thanh cũng có thể được tạo ra từ các vật liệu nhân tạo, chẳng hạn như sợi carbon và sợi thủy tinh (đặc biệt là các nhạc cụ lớn hơn, chẳng hạn như cellos và bass).

Hầu hết các nhạc cụ dây có thể được trang bị với áp điện hoặc từ pickups để chuyển đổi các rung động của chuỗi thành một tín hiệu điện được khuếch đại và sau đó chuyển đổi trở lại thành âm thanh bằng loa phóng thanh. Một số người chơi gắn một chiếc bán tải vào nhạc cụ dây truyền thống của họ để phóng to hết cỡ âm thanh của nhạc cụ.

Các nhạc cụ dây được khuếch đại có thể to hơn nhiều so với các nhạc cụ âm thanh của chúng, cho phép chúng được sử dụng trong các bản nhạc rock, blues và jazz tương đối lớn. Các nhạc cụ khuếch đại cũng có thể sửa đổi âm sắc khuếch đại của chúng bằng cách sử dụng các hiệu ứng điện tử.

Vậy các nhạc cụ dây nào hiện đang rất phổ biến? Thật khó để có thể phân định đâu là nhạc cụ dây phổ biến nhất, vì chúng đa dạng vô cùng. Từ những cây guitar acoustic, đến các nhạc cụ dân tộc của từng nước, hay đàn hạc, đàn tranh, … Nhưng có thể nói, nữ hoàng của nhạc cụ- Vĩ cầm chính là nhạc cụ dây nổi tiếng nhất trên thế giới. Vĩ cầm có 4 dòng, phân chia theo 4 cấp độ và kích thước khác nhau:  violin, nhỏ nhất, viola, cello và lớn nhất, bass đôi, đôi khi được gọi là contrabass.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết thiếp theo.

reviewnhaccu