Ba bước để học nhạc cụ giúp việc học trở nên thật dễ dàng

Học nhạc cụ là cả một quá trình liên tục và xuyên suốt đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì. Tuy nhiên, nếu bạn được trang bị một hệ thống kiến thức bài bản ngay từ ban đầu, chắc chắn việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Bạn có thể bắt bằng cách tìm hiểu kỹ 3 bước để học nhạc cụ đơn giản mà tôi đúc kết được sau 10 năm theo đuổi âm nhạc.

 

  • Nắm vững kiến thức nhạc lý 

 

Kiến thức về nhạc lý là nền tảng của âm nhạc. Những kiến thức nhất định về nhạc lý là thứ bạn bắt buộc phải phải nắm vững trước khi bắt đầu học bất cứ loại nhạc cụ nào. 

Đối với những bạn tự học nhạc cụ với mục tiêu đánh được những bài hát theo sở thích, các bạn chỉ cần tìm hiểu những kiến thức nhạc lý cơ bản. Tuy nhiên, với những bạn trẻ có niềm đam mê và đồng thời khao khát học nhạc cụ vì những mục đích lớn hơn, các bạn bắt buộc phải nắm bắt kiến thức nhạc lý một cách cặn kẽ. Những yếu tố quan trọng nhất trong âm nhạc mà bạn nên lưu ý bao gồm:

Nốt nhạc

Nốt nhạc là những ký hiệu được sử dụng để biểu thị cao độ và trường độ tương đối của âm thanh. Trong âm nhạc, người ta công nhận Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si là 7 nốt căn bản. Mỗi nốt nhạc được ký hiệu bằng những chữ cái khác nhau.

Dấu lặng

Dấu lặng không thể hiện độ cao của âm thanh, chúng được sử dụng nhằm biểu thị một quãng dừng hoặc một quãng nghỉ. Mỗi dấu lặng được thống nhất với một ký hiệu và giá trị tương ứng.  

Cung và nửa cung

Cung là đơn vị đo độ cao giữa các nốt nhạc. Chúng thường được sử dụng để chuẩn hóa các nốt nhạc hay giúp người đọc phân biệt các nốt trong một khuông. Nửa cung có khái niệm gần như tương tự với cung, một cung có giá trị gấp đôi nửa cung. Vì vậy mà người ta quy ước nửa cung là đơn vị đo độ cao nhỏ nhất.

 

  • Tập đệm nhạc mỗi ngày

 

Trước hết, giữa lý thuyết và thực hành có một khoảng cách lớn. Vì vậy mà nếu bạn chỉ tập trung vào một kỹ năng thì bạn sẽ không thể nào nâng cao trình độ của mình. Việc học lý thuyết cặn kẽ phải luôn đi kèm với sự luyện tập đều đặn. Theo như kinh nghiệm của tôi, để kỹ năng sử dụng nhạc cụ trở nên thuần thục, bạn nên cố gắng sắp xếp thời gian để luyện tập hàng ngày. 

Tùy vào trình độ và mục tiêu đã đề ra mà bạn có thể sắp xếp quãng thời gian phù hợp. Ví dụ, nếu bạn là người mới tập đàn, bạn nên dành ra 3 – 4 giờ mỗi ngày để luyện cho ngón tay di chuyển thật đều đặn, nhẹ nhàng và linh hoạt. Nhưng nếu bạn đã sử dụng đàn một cách thuần thục, bạn chỉ cần dành ra 1 giờ để tập nhạc cụ hàng ngày.

 

  • Lắng nghe sự chia sẻ của những người đi trước

 

Việc học nhạc cụ đòi hỏi sự kiên trì vô cùng lớn. Do đó, những kinh nghiệm cũng như những lời khích lệ mà bạn nhận được từ những bậc tiền bối trước sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Tôi khuyến khích bạn nên tham gia các hội chơi nhạc cụ. Việc này sẽ giúp bạn có sân khấu để thể hiện tài năng, đồng thời giúp bạn có cơ hội lắng nghe những lời nhận xét để hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên nếu không có điều kiện tham gia những hội nhóm như vậy, bạn có thể lắng nghe sự chia sẻ từ những người tự học nhạc qua video. Việc này phần nào sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng bạn cần.

Qua những chia sẻ về 3 bước để học nhạc cụ mà tôi đã chia sẻ, hi vọng rằng việc học nhạc cụ sẽ trở nên dễ dàng hơn với các bạn. Đừng quên rằng mọi khó khăn, gian khổ đều dẫn lối tới thành công. Chỉ cần bạn nỗ lực không ngừng, chắc chắn thành quả sẽ đến.

reviewnhaccu