So sánh đàn Guitar acoustic Cutaways với Non-Cutaways

Đàn guitar Cutaway và non-Cutaway có gì khác biệt? Đàn guitar cut away

Các đặc tính phân biệt guitar acoustic . Một trong những câu hỏi mà các đồng nghiệp của tôi và tôi nghe thấy nhiều nhất là: “Làm thế nào để cắt dáng đàn ảnh hưởng đến âm thanh của một cây đàn guitar?” Câu hỏi thực sự đằng sau câu hỏi này đối với nhiều người là: “Việc cắt dáng đàn làm giảm âm lượng của một cây đàn guitar bao nhiêu?” Mọi người muốn biết nếu mua một cây đàn guitar dáng cutaway có nghĩa là họ sẽ phải hy sinh âm thanh.

đàn guitar taylorđàn guitar taylor 

Những cây đàn cutaway thường có giá đắt hơn những cây đàn full body. Vậy đâu là mấu chốt của 2 vấn đề này?

Nói chung, các yếu tố chính góp phần tạo nên âm thanh của một cây đàn guitar acoustic (bên cạnh người chơi) là

  • thiết kế tổng thể
  • hình dáng thân đàn (bao gồm cả vị trí của thắt lưng)
  • các tonewood được sử dụng cho mặt trên, mặt sau và hai bên.

Các yếu tố góp phần phụ bao gồm vật liệu được sử dụng cho thanh giằng và kerfing bên trong thân đàn guitar, kiểu giằng thực tế (hình dạng và vị trí của các miếng giằng),

  • vật liệu được sử dụng cho cần đàn,
  • vật liệu được sử dụng cho đai ốc và yên,
  • vật liệu và thước đo của dây,
  • chất liệu và thước đo của dây được sử dụng để chơi guitar.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều yếu tốđể tạo nên âm thanh của cây đàn. Chứ không chỉ có vết cắt hay không. Bạn nhé.

 

Bất cứ khi nào chúng tôi loại bỏ khối lượng khỏi một cây đàn guitar, cho dù đó là tạo vỏ thanh giằng, làm thon đầu đàn, khắc đầu chốt có rãnh hay tạo đường cắt,  nghĩa là đang thay đổi vật lý của thân đàn. Vì vậy, theo quy luật đơn giản của khoa học, có sự khác biệt về âm thanh giữa một cây đàn guitar cutaway và một cây đàn non-cutaway. Âm thanh của guitar không có đoạn cắt có lẽ sẽ đầy đủ hơn một chút ở thanh ghi thấp hơn.

Thành thật mà nói, đối với tai tôi, nếu tôi có hai cây đàn gần giống hệt nhau – giả sử cả hai đều được chế tạo từ những bộ gỗ từ cùng một phôi, vào cùng một ngày, bởi cùng một người, được xâu lại bằng cùng một dây. , và chơi với cùng một kích thước / chất liệu guitar – nhưng một chiếc có phần cắt và một chiếc thì không, tôi sẽ rất khó nói sự khác biệt về âm thanh giữa hai chiếc. Những yếu tố khác mà tôi đã đề cập trước đó có lẽ sẽ có ảnh hưởng sâu sắc hơn đến giai điệu và âm lượng của cây đàn guitar hơn là đoạn cắt.

 

Lần tới khi bạn ở trong một cửa hàng âm nhạc, hãy thử cách này: Giữ cây đàn bằng cổ và gõ nhẹ vào đầu cây đàn (cắt hoặc không cutaway) ở phía bass, cơn trên. Bạn sẽ nghe thấy rất ít cộng hưởng, giảm âm nhanh và không nhiều âm lượng. Bây giờ, hãy di chuyển xuống phần cuối dưới cùng của cây đàn guitar và nhấn vào phía âm trầm, giảm nhịp của cây đàn. Âm thanh réo rắt, âm lượng vang, và bạn sẽ nghe thấy những âm bội hay phát ra từ cây đàn. Điều này cung cấp cho bạn một ý tưởng về mức độ (hoặc đúng hơn, là bao nhiêu) một đoạn cắt có liên quan đến âm điệu và âm lượng tổng thể của một cây guitar acoustic. Có rất nhiều căng ở phần trên nơi cơ thể tiếp xúc với cổ – kerfing chặt hơn, vai nhỏ hơn và bạn có khối cổ và gót cổ bên trong cơ thể chiếm bất động sản xung quanh khu vực đó của cây đàn. Đó là nơi sống của một đoạn nhạc ngắn – về cơ bản là ở một trong những khu vực ít cộng hưởng nhất của cây đàn guitar. Một lần nữa, Vị trí của thắt lưng trên cơ thể và độ thon của nó so với cơ thể có tác động nhiều hơn đến âm điệu tổng thể của cây đàn guitar. Phần lớn âm điệu đang xoay quanh xuống đó trong cơn thấp hơn.

Một cách tốt hơn để quyết định xem bạn có nên mua một cây đàn guitar với phần cắt là suy nghĩ về chức năng của nó, và sau đó về mặt thẩm mỹ. Nếu bạn thích chơi các hợp âm ở vị trí đầu tiên và không bao giờ vượt qua phím đàn thứ năm, nói theo cách âm nhạc, không có lý do thực sự nào để mua một cây đàn guitar có phím cắt (ngoài ra, tất cả tiền đều nằm trong năm phím đàn đầu tiên đó, theo Tommy Tedesco hoặc James Jamerson, hoặc bất kỳ người chơi guitar nào khác mà trích dẫn này đã được gán cho). Nếu bạn cần thể hiện những đoạn độc tấu guitar rực lửa trên cây guitar acoustic của mình, hoặc muốn có không gian để phiêu hơn nữa lên cổ và vào thanh ghi trên, thì hãy mua một cây guitar có phần cắt. Nếu không, bạn có thích thẩm mỹ thị giác không? Một số người thích sự đối xứng hoặc kiểu dáng truyền thống của một chiếc áo không cắt. Những người khác yêu thích đường cong có đường viền của một đường cắt. Cố gắng đừng để bị sa lầy bởi những chi tiết vụn vặt hoặc khái niệm lý thuyết về từng khía cạnh nhỏ của cây đàn guitar. Tin tưởng vào cảm giác của bạn khi bạn chơi và so sánh các hình dáng đàn guitar . Nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ tìm thấy người nói với bạn.

Còn nếu bạn muốn trải nghiệm chân thật hơn các cây đàn cutaway và non-cutaway hãy đến các showroom, đại lý của Việt Thương Music để trải nghiệm.

Nếu bạn muốn học đàn guitar hãy đăng ký tại Trường nhạc Việt Thương Music School

reviewnhaccu