Guitar điện Fender và lịch sử nhạc Rock

Nếu thích nhạc Rock bạn sẽ thích những tiếng rít, âm thanh cháy như xé gió của đàn guitar điện. Và nếu đã thích cả Rock và ghi ta điện, bạn sẽ từng ước ao sở hữu những cây Fender

đàn guitar fender 1

1.  Model Telecaster của guitar Fender

Telecaster là model guitar Fender phổ biến. Một thiết kế của Leo.

Tele có thiết kế nhỏ, ít các hoạt tiết, đơn giản, body làm bằng gỗ cứng nhìn rất bắt mắt.

Ngày nay Fender Telecaster là một trong số những cây đàn đơn giản nhất hiện nay, nhưng ở thời kỳ mới sinh nó đã thành công rực rỡ, Leo Fender biết mình đang làm gì!

2. Mẫu đàn Stratocaster

Stratocaster đến bây giờ vẫn được nhiều người ưa chuộng.  Thân đàn có đường viền để người chơi khi cầm đàn thoải mái hơn, thiết kế hai đường cắt giúp các nghệ sĩ tiếp cận các phím thấp dễ dàng. Thanh tremolo cho phép người chơi thêm độ rung ngân vào âm thanh, thiết kế ba tầng pickup cho nhiều tùy chọn giai điệu hơn so với Telecaster.

Thân đàn có đường viền để người chơi khi cầm đàn thoải mái hơn, thiết kế hai đường cắt giúp các nghệ sĩ tiếp cận các phím thấp dễ dàng. Thanh tremolo cho phép người chơi thêm độ rung ngân vào âm thanh, thiết kế ba tầng pickup cho nhiều tùy chọn giai điệu hơn so với Telecaster.

Nhưng khởi điểm của Strat không mấy thuận lợi cho đến khi biểu tượng nhạc rock Buddy Holly sử dụng Strat Sunburst trong Ed Sullivan Show. Sau đó là một loạt các nghệ sĩ khác như Jimi Hendrix, Eric Clapton, Yngwie Malmsteen và rất nhiều nghệ sĩ guitar rock khác đã sử dụng Fender Stratocaster để có được âm thanh mà họ cần.

Nhưng Strat cũng là cây đàn được sửa đổi nhiều nhất trên thị trường, khi các nghệ sĩ cảm thấy âm thanh của nó chưa đúng ý mình họ đã tựu tạo ra các tùy chỉnh cho phù hợp phong cách và những thay đổi này được bắt gặp nhiều trong các thiết kế guitar của các thương hiệu khác.

Nếu không có Fender Stratocaster chúng ta sẽ không bao giờ thấy Ibanez hay Jackson Soloist.

3. Jazzmaster

Stratocaster là một trong những cây guitar phổ biến nhất trên thế giới, dù bạn thích thể loại nào thì đều có thể tìm được giá trị trên Strat. Còn Fender Jazzmaster lại có phong vị riêng.

Jazzmaster có body lớn, pickup đơn, mạch chì, nhịp điệu độc đáo, các chức năng điều khiển và chuyển đổi âm thanh bình thường nhưng tất cả được thiết kế tinh vi hơn so với Tele và Strat. Nhưng nó lại không được chào đón nồng nhiệt như hai sản phẩm trước, tuy nhiên nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình âm thanh của guitar những năm 60, sau đó nó chỉ thu hút những nghệ sĩ guitar đang tìm kiếm những âm thanh đặc biệt.

Kể từ cuối những năm 50, Jazzmaster đã là một giọng ca độc đáo trong đội hình Fender. Mặc dù không được biết đến nhiều như Stratocaster hay Telecaster, nhưng nó không kém phần quan trọng trong quá trình tiến hóa của hãng này.

4. Jaguar

Fender Jaguar xuất hiện vào năm 1962, giống với Jazzmaster nó có sức hút nhất định đối với người chơi đặc biệt. Nó trông gần giống với Jazzmaster nhưng có một số khác biệt như hệ thống chuyển đổi giai điệu, chuyển mạch pickup phức tạp hơn, chiều dài ngắn hơn các đầu thu đơn giống với strat hoặc Tele.

Jaguar được đánh giá là cây đàn Fender sáng tạp nhất cho đến nay, bản phát hành đầu tiên nó nhận về sự quan tâm của rất nhiều nghệ sĩ, nhưng sau đó Fender đã ngưng sản xuất Jaguar.

Nhưng phong trào grunge vào đầu những năm 90 đã đưa Jaguar trở lại ánh đèn sân khấu, khi các nghệ sĩ guitar đã tạo nên cách sử dụng thông minh cho âm thanh độc đáo của nó. Hiện tại Jaguar được Fender sản xuất lại và luôn có sẵn trên toàn cầu.

5. Mustang giá vừa phải, thiết kế nhỏ gọn

Fender giới thiệu Mustang vào năm 1964 như một cây đàn guitar dành cho trẻ em, những người có vóc dáng nhỏ. Nó là một nhạc cụ chỉ dài khoảng 70cm với một cặp pickup đơn. Không giống Tele, nó không có công tắc bộ chọn thay vào đó mỗi chiếc pickup đều có công tắc bật riêng. Đến năm 1982 Fender ngưng sản xuất dòng này.

Tuy nhiên sự bùng nổ của grunge vào đầu những năm 90 đã dẫn đến việc phục hưng dòng đàn Mustang của Fender, khi có rất nhiều bản nhạc yêu thích của các ca sĩ hàng đầu có sử dụng Mustang như Kurt Cobain của Nirvana.

Ngày nay Mustang là một cây đàn phổ biến của Fender, mặc dù không chắc chắn rằng đối tượng học sinh, sinh viên chọn nó là cây đàn đầu tiên nhưng nó đã tìm thấy vị trí của mình như một trong những cây đàn huyền thoại của Fender trong lịch sử nhạc Rock.

reviewnhaccu