Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua đàn violin

Đàn vĩ cầm hay còn gọi là đàn Violon là một trong những loại nhạc cụ gần gũi và phổ biến nhất trong đời sống hiện nay. Những âm thanh réo rắt, du dương của đàn vĩ cầm đã không còn xa lạ trong lòng công chúng yêu nhạc khắp nơi. Những giai điệu cất lên bởi tiếng đàn nghe như sẵn một nỗi buồn nhưng vẫn chứa đựng sự sang trọng và tinh tế ấy đã làm say đắm biết bao tâm hồn. Với tình yêu đó, nhiều người đã không đắn đo, ngần ngại để chọn học và theo nghiệp đàn Violon để được sống với tình yêu của mình. Vậy học đàn Violon có khó không và chúng ta có thể mua được đàn tốt ở đâu? Bài viết này hy vọng sẽ đem đến cho bạn một số kiến thức cơ bản trong việc chọn mua đàn cũng như những nơi mà bạn có thể tin tưởng để tìm mua cho riêng mình một chiếc đàn với chất lượng tốt mà giá cả vẫn hợp lý.

Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua đàn violin 1

Âm thanh violon phụ thuộc rất nhiều vào nhạc cụ

Không phải ngẫu nhiên mà đàn Violon được xếp vào hàng “quý tộc” trong các loại nhạc cụ. Đàn Violon có thể nói là nhạc cụ khó nhất trong các môn nhạc cụ. Để có thể chơi được Violon, người chơi phải trải qua một quá trình học bài bản cũng như khổ luyện mới đạt được sự tinh tế trong cách chơi cũng như truyền tải sự tinh tế ấy vào âm thanh, tiếng đàn.

Mặc dù cũng thuộc nhạc cụ dây nhưng hoàn toàn khác với Guitar, âm thanh của tiếng đàn violon phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu vỏ đàn và dây đàn vì người chơi đàn Violon không sử dụng tay để tạo nên âm thanh mà phải dùng một tay để kéo cây vĩ, tay còn lại vừa phải giữ đàn, vừa phải dùng ngón tay để bấm lên dây đàn. Kết hợp cả hai mới tạo nên được âm thanh. Không chỉ vậy, dây đàn vĩ cầm mỏng và sắc hơn nhiều so với đàn Guitar nên với những người mới chơi, đau tay là điều không tránh khỏi. Thêm vào đó, việc dùng vai và cổ để giữ đàn trong khi chơi sẽ làm cho vai và cổ của bạn rất đau vì chưa quen tư thế (vì thế thường khi đi mua đàn, bạn sẽ được tặng một chiếc gối để có thể giảm bớt sự mệt mỏi đó).
Do vậy, lựa chọn được một cây đàn phù hợp sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tập luyện và chơi đàn.

Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng cung cấp loại nhạc cụ này, nhưng để tìm được địa điểm mua đàn violon chất lượng, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Những bước cơ bản để chọn một cây đàn Violon như ý

Lựa chọn đàn violon phù hợp với độ tuổi

Mỗi độ tuổi khác nhau với chiều dài cánh tay sẽ phù hợp với mỗi kích thước đàn violon khác nhau. Đàn violon được chia thành tổng cộng 7 kích thước khác nhau theo chiều dài cánh tay của người chơi và ước chừng trong lứa tuổi cụ thể, nhưng ở bảng này, yếu tố quan trọng vẫn là chiều dài cánh tay, vì thế nếu bé của bạn có vóc dáng nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với độ tuổi của bé, thì bạn nên dựa vào chiều dài cánh tay để chọn:

Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua đàn violin 2

– Đàn violon có kích thước 1/16 phù hợp với chiều dài cánh tay 40-45cm, độ tuổi từ 2-3 tuổi

– Đàn violon có kích thước 1/10 phù hợp với chiều dài cánh tay 43-48cm, độ tuổi từ 2-4 tuổi

– Đàn violon có kích thước 1/8 phù hợp với chiều dài cánh tay 45-50cm, độ tuổi từ 3-5 tuổi

– Đàn violon có kích thước 1/4 phù hợp với chiều dài cánh tay 47-52cm, độ tuổi từ 4-7 tuổi

– Đàn violon có kích thước 1/2 phù hợp với chiều dài cánh tay 52-56.5cm, độ tuổi từ 6-10 tuổi

– Đàn violon có kích thước 3/4 phù hợp với chiều dài cánh tay 56.5-60cm, độ tuổi từ 9-13 tuổi

– Đàn violon có kích thước 4/4 phù hợp với chiều dài cánh tay 60cm, độ tuổi từ 13 tuổi trở lên, và được xem là kích thước lớn nhất dành cho người lớn.

Ngoài ra, các kích thước Violon lớn hơn không được gọi là đàn violon, mà là một loại nhạc cụ khác có tên gọi là Viola hoặc Cello.

Lựa chọn phù hợp với túi tiền

Thông thường những người mới học chơi đàn violon sẽ ưu tiên lựa chọn đàn có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan hoặc Trung Quốc. Những sản phẩm này có chất lượng âm thanh chỉ đáp ứng đủ tiêu chuẩn để học và giá thành rẻ, vào khoảng 2.000.000-3.000.000 VND/cây. Cao cấp hơn, những người đã biết chơi và thực sự yêu violon thường chọn cho mình những chiếc đàn đến từ Nhật, chất lượng cao và bền hơn, âm thanh hay hơn và dễ làm hài lòng người nghe hơn dòng sản phẩm trên. Giá thành của loại này tất nhiên cũng cao hơn. Trung bình vào tầm 10.000.000VND/cây trở lên.

Đàn violon thương hiệu Lazer Size 4/4, sản xuất tại Đài Loan có giá 2.800.000đ

Thương hiệu Suzuki, sản xuất tại Nhật có giá từ 10.000.000 đồng trở lên

Dòng sản phẩm cuối cùng và cũng là cao cấp nhất, đáp ứng được những tiêu chuẩn âm thanh khắc khe nhất, chất lượng tốt nhất là những chiếc đàn đến từ Châu Âu – nơi khai sinh của chiếc đàn violon huyền thoại. Những người định hướng đi theo con đường biểu diễn chuyên nghiệp thường chọn loại này. Và cái giá mà họ phải bỏ ra cho mỗi cây đàn là không hề rẻ. Những cây đàn có xuất xứ từ Pháp, Đức hay Italy có thể ngốn đến hơn 3.000$/cây.

Đàn Vĩ Cầm, thương hiệu Selmer của Đức, giá từ 15.000.000 đồng trở lên

Lựa chọn nơi mua đàn violon

Trước khi quyết định đặt mua đàn violon, bạn nên tìm hiểu một số thông tin, xem đánh giá của các khách hàng trước đây đối với cửa hàng bạn đang nhắm đến.
Sau khi lựa chọn được địa điểm mua đàn violon, bạn phải trực tiếp tới tận nơi để lựa chọn. Chất liệu gỗ để làm đàn violon thường là: Maple, vân sam, gỗ mun, liễu, hoàng dương, và rosewood.

reviewnhaccu