Kinh nghiệm để vừa đánh đàn piano vừa hát

Theo nhận xét của bạn bè tôi hát hay. Tôi cũng thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ và luôn mơ ước một ngày có thể đứng trên sân khấu vừa đánh đàn piano vừa hát. Tôi cứ nghĩ ước mơ chỉ là mơ ước vì mình không biết chơi piano. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại tôi đã có thể đàn hát thành thạo. Và tôi muốn kể lại quá trình dài rèn luyện của tôi để bạn tham khảo.

Vừa đánh đàn piano vừa hát quả là một việc khó khăn

Tôi có niềm đam mê với piano nhưng lại chưa dám thử sức. Trong suy nghĩ của tôi nó là một bộ môn âm nhạc cao siêu vượt quá tầm với. Thế rồi, trong dịp sinh nhật tôi được bố mẹ tặng cho một chiếc đàn piano. Nó là chiếc đàn cũ và rẻ tiền thôi nhưng đối với tôi  nó vô cùng quý giá. Tôi bắt đầu mày mò tìm hiểu trên mạng và tự học đánh đàn .

Sau một thời gian miệt mài tôi cũng biết đánh đàn nhưng theo kiểu tay ngang. Đánh đàn trong tình trạng chưa hiểu nhạc lý và chỉ có thể chơi một vài bài đơn giản. Sau khi biết chút ít về đàn tôi bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình là kết hợp đàn và hát. Thế nhưng, đây thực sự là một quá trình khó khăn gấp bội. Lúc tập trung hát thì tôi quên giai điệu đàn, lúc tập trung đàn lại quên mất lời bài hát. Khó khăn khiến tôi có ý định bỏ cuộc.

Việt Thương đã giúp tôi thực hiện giấc mơ vừa đánh đàn piano vừa hát

Một ngày tôi gặp được một giáo viên dạy nhạc là bạn của mẹ. Cô ấy bảo tôi có năng khiếu nhưng lại đang học sai phương pháp, nếu không chấn chỉnh lại dù có luyện nhiều hơn nữa tôi cũng không thể thành công. Tôi được cô giới thiệu đến Việt Thương theo tìm hiểu đây là một trong những trung tâm có kinh nghiệm và uy tín bậc nhất hiện nay

Khi đến với Việt Thương đầu tiên tôi được test thử để đánh giá trình độ, năng lực. Tiếp đó được lắng nghe nguyện vọng và ý thích. Giáo việc dạy nhạc rất nhiệt tình hướng dẫn theo một giáo trình riêng .

Khi để cập đến vấn đề vừa đàn, vừa hát  giáo viên đã chỉ bảo tận tình theo các bước. Đầu tiên  tôi được hướng dẫn đánh đàn thật nhuyễn, đúng nhịp, đây là nền tảng để piano đệm hát. Tiếp đến tôi được hướng dẫn là phải thuộc hợp âm của các bài hát, chuyển đoạn thì đánh hợp âm gì, kết đoạn thì đánh hợp âm gì. Và cuối cùng là phải hát đúng tông, đúng lời bài hát. Khi mới bắt đầu tôi tập với những bài hát ngắn, tiết tấu đơn giản sau đó tăng dần độ khó.

Nói qua các bước thì nghe có vẻ đơn giản  nhưng để thực hiện thì không hề dễ. Thật sự nếu không có giáo viên chỉ dẫn từng bước nhỏ tôi không thể nào học được. Đánh piano đệm hát khác rất nhiều so với piano solo. Do đó cho dù bạn đã chơi đàn thành thạo vẫn chưa thể vừa đàn vừa hát ngon lành.

Ở Việt Thương không chỉ đơn thuần là học, tôi còn được tham gia các buổi biểu diễn, tham gia giao lưu với các nghệ sĩ lớn và còn có nhiều buổi ngoại khóa trao đổi kinh nghiệm rất hữu ích. Cuối cùng sau những tháng ngày say mê luyện tập dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên tôi đã có thể tự tin vừa đàn piano vừa hát một bài hát trước sự ngỡ ngàng của mẹ người luôn đồng hành cùng tôi. Và tôi biết đây là địa chỉ đáng tin cậy để mình tiếp tục theo đuổi và chinh phục những ước mơ, mục tiêu cao hơn.

reviewnhaccu