Cách bảo quản đàn piano cơ vào mùa mưa ở nước ta

Ở nước ta khi vào mùa mưa thì mưa nhiều và độ ẩm không khí lên cao, lượng hơi nước trong không khí nhiều rất dễ ảnh hưởng đến đàn, nhất là đàn piano cơ. Vì đàn piano cơ có cấu tạo hầu hết là bằng các vật liệu tự nhiên là gỗ cho nên hơi ẩm sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng gỗ cũng như chất lượng của đàn piano.

Bảo vệ đàn piano cơ vào mùa mưa chủ yếu là bảo vệ đàn không bị ảnh hưởng bởi hơi nước trong không khi này. Ngoài việc bảo vệ đàn tránh không khí ẩm ước ra thì còn nhiều cách để xử lý hơi nước cho đàn bằng các dụng cụ.

bảo quản piano mùa mưa

Nơi đặt đàn piano

Vị trí đặt đàn là rất quan trọng, không chỉ phải phù hợp về kiến trú, không gian của căn phòng mà nó còn phải đảm bảo tốt nhất cho chiếc đàn piano nữa. Căn phòng đặt đàn phải là căn phòng thoáng mát, rộng rãi và khô ráo. Không đặt đàn ở nơi gần nước như bên hồ, hay gần phòng vệ sinh, cũng không đặt đàn gần lửa hay những nơi có nhiệt độ cao sợ ảnh hưởng đến đàn.

Vào mùa mưa thì căn phòng để đàn phải được giữ cho thông tháo khô ráo, bạn nên đóng chặt các cửa sổ khi đi ra ngoài để phòng mưa gió hắt vào. Không nên đặt gần tường tốt nhất là bạn để đàn piano có khoảng cách với tường là 5 – 10cm, để tạo khoảng thông khí giữa đàn và tường và tránh hơi ẩm từ tường nếu có.

Tránh đặt đàn piano phía tường có nước mưa trực tiếp tạt vào tường. Nơi đây sẽ tạo nên độ ẩm cao và gây hại cho đàn piano. Nếu bạn đặt đàn gần cửa sỏ thì vào mùa mưa nên dời đàn piano gần cửa sổ sang vị trí khác, để tránh nước mưa tạt trực tiếp vào đàn gây hư hại đàn piano.

Bảo quản đàn

Khi không chơi đàn nữa thì bạn nên có khăn phủ phím và khăn phủ đàn để đặt lên đàn, vừa để ngừa bụi và vừa để tránh hơi nước cho đàn. Thường xuyên hút bụi cho đàn piano, bởi bụi có thể làm kẹt các cơ cấu của máy đàn, bụi cũng hút ẩm làm ảnh hưởng chất lượng âm thanh.

Bảo vệ đàn bằng dụng cụ chuyên nghiệp

Đàn piano được làm từ các vật liệu tự nhiên cho nên bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, cho nên nhiệt độ lý tưởng để bảo quản đàn piano từ 15oC ~ 25oC, và độ ẩm 40% ~ 70%.

Vào mùa mưa hơi ẩm cao, bạn nên cắm ống sưởi liên tục để những bộ phận được cấu tạo bằng dạ ở trong đàn piano giữ được trạng thái chuẩn, bởi dạ gặp độ ẩm sẽ hút nước và to phình lên làm kẹt các chuyển động. Vì thế bạn nên thường xuyên cắm ống sưởi cho đàn theo kinh nghiệm một số kỹ thuật viên chia sẻ là 1 tuần bạn cắm ổng sưởi 1 ngày để giữ đàn khô ráo.

Hơi ẩm có những ảnh hưởng rất lớn đến đàn piano, nó làm cho đàn dễ hư hỏng hơn và làm giảm tuổi thọ của đàn piano. Vì thế vào mua mưa ở Việt Nam thì bạn nên chú ý các biện pháp bảo vệ đàn hiệu quả.

Đọc thêm những bài hướng dẫn hay về nhạc cụ tại đây: https://www.vietthuongshop.vn/blogs/all

reviewnhaccu