Nên tránh những lỗi thường gặp khi chơi đàn piano cơ

Khi chơi đàn piano cơ bạn thường gặp nhiều lỗi ảnh hưởng đến quá trình học đàn và làm cho quá trình học đàn lâu hơn. Sau đây là những lỗi thường gặp và các khắc phục những lỗi đó.

Nên tránh những lỗi thường gặp khi chơi đàn piano cơ

Lỗi gãy ngón tay

Đây là lỗi khá phổ biến khi mới học đàn piano. Dấu hiệu của lỗi này là khi đánh đàn bạn không dùng phần thịt đầu của ngón tay, tay bị trược dài và thẳng nằm trên phím đàn, ta gọi là lỗi gãy ngón tay khi chơi đàn. Nó làm người chơi bị trược ngón tay khi chơi đàn và không thể chơi các nốt nhạc nhanh trong bản nhạc có tiết tấu nhanh.

Các khắc phục là bạn nên nhác ngón tay cao hơn chút khi chơi đàn, hãy để ngón tay bạn cong cong lên khi chơi đàn.

Lỗi tỳ cổ tay xuống đàn

Khi mới tập đàn piano người chơi thường có động tác là đặt bàn tay trên phím đàn, đây là lỗi do bạn không giữ cổ tay ở một khoảng cao so với bàn phím. Việc tỳ cổ tay trên đàn làm các ngón tay thấp hơn và gây ra lỗi gãy ngón tay như trên.

Lỗi này làm người chơi đàn piano không được đẹp và làm chạm thao tác nên không thể chơi được các bản nhạc có tiết tấu nhanh. Nếu như việc thực hiện đúng thì âm thanh của tiếng đàn của bạn trở nên tròn trịa, sâu và rõ ràng. Cách khác phục đơn giản là bạn tập giữ cổ tay ở một khoản cách cao hơn phím đàn.

Lỗi gồng ngón tay

Khi mới tập thì các ngón tay còn cứng làm người chơi thương gồng lên, nổi gân gây khó chơi. Lỗi này thường làm bạn cứng đơ bàn tay và khi thực hiện những bản nhạc tiết tấu nhanh, đòi hỏi người chơi phải chạy ngón nhanh, linh hoạt thì mình chắc chắn các bạn không thể nào thực hiện được.

Bạn hãy thả lỏng người, thả lỏng các ngón tay khi chơi đàn. Tuy nhiên, việc thả lỏng cần có thời gian, không phải ai cũng dễ dàng sửa đổi được. Để thả lỏng ngón tay bạn cần tập thả lỏng người trước tiên, sau đó thả lỏng toàn thân, rồi thả lỏng tay khi chơi đàn mới hiệu quả. Điều này bạn phải tập từ từ.

Lỗi chùng lưng và gồng vai

Khi mới tập đàn thường ngồi khá lâu vì thế các em nhỏ khi mới tập đàn piano thường gặp phải lỗi bị chùng lưng, bởi lưng các bé không chịu được tư thế thẳng sau một khoảng thời gian dài tập luyện. Nếu không sữa lỗi kịp thời thì có thể dẫn đến hậu quả công lưng cũng như không có một tư thế ngồi chơi piano đẹp cũng như khó khăn khi tập đàn.

Lỗi gồng vai là một lỗi do không thả lỏng cơ thể, lỗi này sẽ ảnh hưởng đến tay và làm tay thiếu linh hoạt.Hãy tập giữ vai thả lỏng khi chơi đàn. Các khắc phục là không nên luyện tập đàn piano trong một khoảng thời gian dài, một buổi học đàn piano thường kéo dài 45-60 phút là đủ. Các giáo viên cần thương xuyên quan sát và chỉnh sửa cho học viên.

Lỗi đập đàn

Người chơi thường gặp lỗi này khi đánh các hợp âm piano, lỗi này sẽ làm cho tiếng đàn trở nên không được đầy, nghe rất là khô và căng thẳng.Bạn nên dùng lực từ cơ thể và truyền xuống đôi tay đẩy lực xuống phím đàn thì âm thanh của tiếng đàn rất là sâu và không bị khô.

Lỗi móng tay dài

Một số người rất thích để ngón tay dài, điều này cản trở rất nhiều trong quá trình tập luyện và đàn piano. Móng tay dài có bốn điều bất lợi cho người tập đó là bạn sẽ bị âm thanh của móng tay gõ vào phím nghe rất khó chịu.Móng tay có thể làm người chơi bị trượt ngón nghĩa là ngón đàn sẽ không theo ý muốn của bạn và bạn cũng không thể đàn được các nốt nhanh vì móng tay cản trở. Cách khác phục là nên cắt móng tay đi.

Đó là những lỗi thường gặp và các khắc phục hiệu quả giúp cho người tập đàn được tốt hơn.

Đọc thêm những bài hướng dẫn hay về nhạc cụ tại đây: https://www.vietthuongshop.vn/blogs/all

reviewnhaccu