Hướng dẫn chơi đàn guitar cơ bản cho người bắt đầu

Bạn có thể sử dụng một cây đàn guitar để chơi bất cứ giai điệu gì bạn muốn, tuy nhiên quan trọng là bạn phải biết chơi. Và biết chơi để có thể đánh bất cứ giai điệu nào bạn muốn, bạn phải nắm chắc những kiến thức cơ bản của đàn guitar. Dưới đây sẽ là một vài hướng dẫn chơi đàn guitar, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.

Xác định các bộ phận của cây đàn guitar.

– Dây đàn: loại đàn khác nhau sẽ dùng dây khác nhau với chất liệu khác nhau, với mỗi mức tần số dao động của dây đàn khác nhau mà tai ta nghe được các âm thanh trầm bổng khác nhau

– Body đàn: Thùng đàn có tác dụng cộng hưởng và khuếch đại âm thanh.

– Cần đàn: (neck) là bộ phận liên kết đầu và thùng đàn

– Đầu đàn: là bộ phận để gắn bộ khóa đàn.

– Bộ khóa đàn: có công dụng giữ dây đồng thời điều chỉnh cao độ của từng dây đàn

– Phím đàn, mặt phím đàn: Mặt phím là một miếng gỗ dài được gắn với cần đàn, là nơi các ngón tay thao tác trên đó.

– Ngoài các bộ phận trên còn có thể có: các bộ phận máy điện tử (đối với đàn guitar điện), Lược đàn guitar, các chấm đánh dấu, cùng lỗ thoát âm và miếng bảo vệ mặt đàn guitar, ngựa đàn, xương đàn & Pin…

Cách cầm đàn guitar chính xác khi chơi.

Để chơi đàn guitar, bạn cần ngồi trên một chiếc ghế phẳng, ngồi thẳng lưng, bạn nên giữ đàn guitar để thùng đàn hơi chạm vào bụng và ngực của mình. Nếu thuận tay phải, thì tay trái sẽ là tay giữ cần đàn và bấm phím, tay phải sẽ là tay “quạt chả”. Và ngược lại.

Không nên cầm đàn guitar theo ý của mình, bởi cách cầm đàn sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tiến bộ của bạn trong suốt quá trình chơi. Cầm đàn sai cách không những có thể gây chấn thương mà còn khiến bạn không thể tiến bộ nhanh khi tập những kỹ thuật i guitar khó.

Học cách lên dây đàn guitar chính xác

Lên dây đàn thường xuyên bằng máy hoặc bằng cách truyền thống sẽ giúp bạn nhớ nốt nhanh, hỗ trợ tối ưu việc học đàn của bạn và có thể dễ dàng chọn dây đàn phù hợp sau này.

– Dây 1 là dây mi cao (e)

– Dây 2 là dây si (B)

– Dây 3 là dây son (G)

– Dây 4 là dây re (D)

– Dây 5 là dây la (A)

– Dây 6 là dây mi trầm (E)

Ta có các nốt lần lượt khi gảy từ trên xuống sẽ là: E, A, D, G, B, e, với ký hiệu các nốt nhạc bằng chữ cái latin tương ứng là: Do (C), Re (D), Mi (E), Pha (F), Son (G), La (A), Si (B).

Học cách sử dụng pick (móng gảy)

Một lựa chọn khác cho bạn đó chính là sử dụng móng gảy, phụ kiện này được sử dụng nhiều khi quạt chả. Cách sử dụng pick khá đơn giản, có tác dụng giúp hạn chế đau tay cho bạn. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng dùng pick quá nhiều (trừ khi bạn chơi đàn guitar điện). Mỗi loại pick sẽ phù hợp với thể loại nhạc, kích cỡ dây đàn và các loại dòng đàn khác nhau. Vì vậy, việc chọn móng gảy phù hợp cũng rất quan trọng. Bạn có thể tự làm móng gảy hoặc chọn mua tại các cửa hàng bán phụ kiện âm nhạc và mua bán nhạc cụ.

hongctv