Hướng dẫn kỹ thuật chạy ngón piano cực nhanh

Với người mới bắt đầu học piano, các ngón tay vẫn còn “cứng” và “gồng” khi mới di chuyển trên đàn. Vì vậy việc luyện tập ngón tay là rất quan trọng. Kỹ thuật chạy ngón piano là một phương pháp giúp bạn di chuyển thuần thục và linh hoạt các ngón tay trên đàn. Vậy làm sao để luyện ngón nhanh hơn khi chơi đàn cho người mới bắt đầu học piano?

Hướng dẫn tập đàn piano bài nơi này có anh

Đối với học đàn piano, một trong những kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất đó là luyện ngón. Việc luyện ngón trước khi chơi các bản nhạc như một bước khởi động để tạo ra sự linh hoạt mềm dẻo cho ngón tay; cổ tay hay cánh tay. Bên cạnh đó, việc luyện tập này còn giúp cho người chơi đàn nắm được các kĩ thuật từ cơ bản cho tới phức tạp trong các bản nhạc; nhất là đối với các tác phẩm cổ điển đòi hỏi những yêu cầu cao hơn.

Trước khi bắt đầu luyện kỹ thuật chạy ngón piano, điều đầu tiên bạn cần chú ý đó chính là THẢ LỎNG. Khi bàn tay thả lòng, bạn sẽ thấy thoải mái và đỡ mỏi hơn và tốc độ chơi của bạn cũng nhanh hơn. Bạn cũng đừng chỉ tập trung vào luyện các ngón tay khi mới bắt đầu học đàn vì nó sẽ dễ gây ra cảm giác nhàm chán cho bạn.

Một số vấn đề khi luyện kỹ thuật chạy ngón piano

Tuân thủ số ngón tay của tác phẩm

Chơi đàn theo số ngón tay theo quy định của tác phẩm là một yêu cầu có tính bắt buộc; đòi hỏi người học đàn phải có kĩ năng đọc bản nhạc; đồng thời tay phải linh hoạt và quen thuộc.

Nếu bạn thực hiện nguyên tắc này trong một hoặc hai buổi thì rất khó có thể luyện được kỹ thuật chạy ngón piano đạt yêu cầu. Bởi thói quen chạy ngón sẽ được hình thành trong quá trình mà bạn tập luyện ngón.

Các bài tập luyện ngón cơ bản được biên soạn khá đơn giản về nốt nhạc cũng như giai điệu. Tác dụng chính của những bài tập này là giúp người chơi hình thành thói quen về cách di chuyển các ngón tay một cách hợp lý.

Sắp xếp số ngón tay chơi đàn hợp lý

Trong một số tác phẩm đàn trên piano, tác giả có thể đưa số ngón tay ít hoặc nhiều vào bài, thậm chí có những tác phẩm không hề có quy luật về số ngón tay. Lúc này đòi hỏi người học cần tự đưa ra một quy tắc các ngón tay sao cho dễ chơi, hợp lý và đẹp mắt.

Phương pháp luyện sắp xếp số ngón tay nhằm mục tiêu giúp cho người học có một tư duy logic về hệ thống khi chơi piano. Khi gặp những tác phẩm có ít hoặc không đề số ngón tay, người chơi vẫn có thể tự sắp xếp ngón tay hợp lý, khoa học.

Luyện ngón tay thường xuyên để đạt được tốc độ yêu cầu

Việc đạt đến tốc độ đánh đàn theo đúng yêu cầu của bài không hề đơn giản. Việc này không chỉ cần thời gian luyện tập lâu dài, mà người học đàn còn phải có kĩ năng chạy ngón điêu luyện. Các kĩ thuật cơ bản như legato, Non legato, staccato,.. người chơi phải đạt được sự linh hoạt khi đánh.

Các cách luyện Kỹ thuật chạy ngón piano

Cách 1: Bạn hãy chơi các phím đàn liền kề nhau ở cả tay trái và tay phải theo tốc độ tăng dần. Luyện chơi từ nốt trắng này sang nốt trắng kia, từ nốt trắng qua nốt đen, đi lên, sau đó đi xuống. Hãy thả lỏng bàn tay và tăng tốc độ dần lên khi đã luyện quen tay.

Bạn cũng nên tự luyện ngón theo bản nhạc khi có thời gian, để cho quen tay và quen nhạc.

Cách 2: Chơi 1 bản nhạc mà mình đã biết chơi, và ở tốc độ nhanh dần đều, đánh từng tay, và đánh cả 2 tay.

Cách 3: Chạy hợp âm 2 bàn tay nối đuôi nhau trên các quãng của đàn (chạy scale). Cách luyện tập này có nghĩa là đàn cho khi bàn tay này vừa dứt, bàn tay kia phải nối tiếp vào. Ban đầu bạn sẽ tập chỉ ở tốc độ chậm, sau đó tập hàng ngày để tăng tốc độ nhanh lên.

Ví dụ: Với hợp âm C (Đô trưởng), tay trái bạn chơi C – E – G trên tất cả các quãng trên đàn, hoặc chơi G – E – C trên tất cả các quãng trên đàn. Chạy scale 2 tay: tay trái chơi C – E – G, tay phải nối tiếp chơi C – E – G ở quãng trên, cứ thế 2 tay nối tiếp cho quen tay.

Cách 4: Tập di chuyển và nhớ vị trí hợp âm nhanh trên đàn. Bạn có thể không nhìn xuống đàn (có thể nhắm mắt hoặc nhìn lên bảng hợp âm) để luyện đàn. Tập chuyển từng tay hoặc 2 tay từ hợp âm này sang hợp âm khác, tập quen tay thì tập nhanh dần lên.

Bổ sung kiến thức nhạc lý cơ bản

Công việc song song không thể thiếu khi luyện kỹ thuật chạy ngón piano là việc bổ sung kiến thức nhạc lý khi học đàn piano. Công việc này mặc dù có phần khô khan nhưng nếu  chăm chỉ luyện tập kết quả sẽ rất bất ngờ đó.

Bộ máy cơ của Kawai ND-21 có lợi điểm gì. Tại sao lại được ưa chuộng?

reviewnhaccu